Từ người phụ nữ cổ truyền đến người phụ nữ hiện đại trong Văn xuôi của Tagore

Authors: Đỗ, Thu Hà

Người nghệ sĩ với giọng văn dịu dàng R. Tagore không chỉ dựng lên những hình ảnh mang tâm trạng của phụ nữ mà ông còn tìm tòi, khám phá, quan tâm đến cuộc sống số phận của họ. Hơn thế nữa, Tagore còn đi vào thế giới toàn thiện, toàn mĩ, một thế giới thiên đường của các giác quan và nghệ sĩ trong tâm hồn của phụ nữ.

          Chính vì thế mà thơ Tagore là kết tinh nghệ thuật của những gì đẹp nhất, trong sáng nhất ở phụ nữ và là kết tinh nghệ thuật của một tấm lòng chan chứa yêu thương của một con người, là “ngôi sao sáng của Ấn Độ phục hưng” (J. Nehru).
1. Vẻ đẹp ngoại hình
          Người phụ nữ Ấn Độ được coi là đẹp phải có một gương mặt trái xoan, mũi cao và cặp mắt to hình búp sen. Dáng người phải đậm đà. Ngực và mông to, vai tròn lẳn. Hình thể ấy khi được choàng lên tấm sari thướt tha thì những nhược điểm của mông và ngực được xóa bớt và phụ nữ Ấn trở nên duyên dáng lạ thường.
          Người phụ nữ là “thiên đường của các giác quan” với vẻ đẹp tự nhiên được trời đất tô thắm và tôn tạo thêm:
          “Em thế nào thì cứ thế mà đến
          Chớ có loay hoay sửa soạn áo quần
          Với những trang sức từ “vòng chân, chuỗi hạt, viên ngọc“… tiếng nhạc, giọng nói nhẹ nhàng êm dịu góp phần tôn thêm nét đáng yêu và duyên dáng cho người phụ nữ Ấn Độ, là nét nhấn giác quan trong mỗi bài thơ.
            “Đừng để vòng xuyến leng keng va nhau khi tay cầm đèn
            Em hãy đến bước nhanh trên cỏ                                                    
          Biểu tượng Đôi mắt trong Người làm vườn, Tặng phẩm của người yêu là sự tập trung diễn tả chiều sâu tâm hồn của người phụ nữ, là biểu hiện của những tâm hồn thanh tao, dịu dàng đầy nữ tính là nét nhấn giác quan trong mỗi bài thơ. Ý nghĩa nhân bản của biểu tượng đã tạo dòng cảm xúc mạnh mẽ và cái nhìn trầm tĩnh, bao dung hơn về tình yêu của người phụ nữ. Với một làn da trắng nõn mịn màng độ ấm áp và mềm mại đã tạo nên vẻ đẹp nữ tính dịu dàng đầy quyến rũ và gợi cảm của người phụ nữ Ấn Độ, đó là nét nhấn giác quan trong mỗi bài thơ.
          Ngoài ra, người phụ nữ Ấn Độ còn được hiện ra dưới đôi mắt thiên thần: khoác lên những bộ nhung y thiên thần, ngoài y phục thiên thần người phụ nữ còn đeo những vòng hoa thơm ngát, mùi trầm hương ngào ngạt của cõi tiên. Với nụ cười thật ngọt ngào, nụ cười mỉm làm cho ai đã say tình: “Một nụ cười kín đáo rung nhẹ trên môi. Hãy để nụ cười ấy vì sao tôi thất bại? Hãy để làn môi em chúm chím cười tươi trên lời thề nguyện nói rõ vì sao giọng tôi tan vào thinh không như ong say mật ngã trong lòng bông sen”
          Mở đầu Thơ Dâng, là lời tuyên xưng “Người đã tạo tôi vô tận, đó là ý thích của Người“. Do sự chi phối của chủ thể trữ tình ấy, nên không phải ngẫu nhiên Will Durant nhận xét: “trong thơ ông, phụ nữ bao giờ cũng thấy quyến rũ, đàn ông bao giờ cũng điên cuồng mê đàn bà… tôn sùng thượng đế”, “Tôi sẽ không bao giờ là thầy tu khổ hạnh…nếu nàng chẳng thề thốt gì với tôi, nếu chẳng có tiếng cười vui rộn rã trong bóng âm vang, nếu chẳng có tà sari nào phất phơ“. Bộc bạch, nồng thắm, đam mê như “hương cari vàng sẫm, thơm hăng đậm đà” (Chữ dùng của Xuân Diệu – Thăm Ấn Độ) như điệu Champer snacke huyền bí, điệu Odissi lả lướt, trầm lắng mà đam mê rừng rực, mê hoặc vô biên, như bộ trang phục truyền thống Sari quyến rũ và bí ẩn…, nhưng cũng vươn lên kết hợp với cái siêu nghiệm, vút cao ở thế giới tâm linh “Bông sen trắng” Hymalaya lung linh “ánh sáng mặt trời“…
Title: Từ người phụ nữ cổ truyền đến người phụ nữ hiện đại trong Văn xuôi của Tagore
Authors: Đỗ, Thu Hà
Keywords: Văn học Việt Nam
Văn xuôi
Phụ nữ
Rabindranath Tagore (1861-1941)
Issue Date: 2000
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: tr. 20-25
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 5, Hà Nội, 2000
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24042
Appears in Collections: Kỷ yếu Hội nghị – Hội thảo (LIC)
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s